Scholarship of Research internal

Scholarship of Research Internal /Scholarship of Research Internal / Complete / Article 2016


Status : Complete
By : Pajaree Liengpradit Profile
Thai name : พฤติกรรมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของประชากรในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
Englsih name : e-Payment Behavior of People in Bangkok Metropolitan Region
Faculty : คณะบริหารธุรกิจ
Year : 2016
Period : 12 month
ID : 10/2559
ISBN : -

Thai Abstract
          การศึกษาวิจัย เรื่อง พฤติกรรมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของประชากรในเขตกรุงเทพและปริมณฑล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและการตัดสินใจที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของประชากร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ใช้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วย ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า Chi-Square ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างมากที่สุด คือ เพศหญิง อายุ 18-28 ปี ส่วนใหญ่สถานภาพโสด การศึกษาระดับระดับปริญญาตรีมีอาชีพเป็นพนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 20,000 บาท สำหรับการการตัดสินใจชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มตัวอย่าง 1) ด้านความน่าเชื่อถือ โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x = 4.0075) โดยอันดับแรกคือ ข้อมูลมีความถูกต้องสมบูรณ์ 2) ด้านทางเลือก โดยรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.2550)โดยอันดับแรกคือ สามารถใช้บริการได้ทุกที่ ตลอดเวลา ประหยัดเวลาในการเดินทาง 3) ด้านการจูงใจ โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x = 3.9833) โดยอันดับแรกคือ สามารถเลือกทำรายการด้วยตัวเองได้ 4) ด้านความปลอดภัย โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( x = 4.0467) โดยอันดับแรกคือ มีระบบป้ องกันความปลอดภัยที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ และ 5) ด้านการเข้าถึงข้อมูล โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( x = 4.0667) โดยอันดับแรกคือ การทำรายการมีความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูลส่วนพฤติกรรมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีรูปแบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด 3 อันดับ คือ e-Money บัตรATM และ บัตรเดบิต เหตุผลหลักในการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด คือ สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา โดยส่วนใหญ่มีจำนวนเงินในการชำระต่อครั้ง คือ 1,001 – 2,000 บาท มีการชำระเงิน 3-4 ครั้งต่อเดือน และช่วงเวลาในการชำระเงินที่นิยมคือช่วง 16:00 – 20:00 น. มากที่สุดสำหรับผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกพฤติกรรมคือจำนวนเงิน ความถี่ และช่วงเวลาในการชำระเงิน ส่วนการตัดสินใจชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ด้านความน่าเชื่อ ด้านทางเลือก ด้านความปลอดภัย และด้านการเข้าถึงข้อมูลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในทุกพฤติกรรม ยกเว้นด้านการจูงใจที่ไม่มีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาการชำระเงิน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
English Abstract

The objectives of this study were to investigate the personal factors and e-payment decisions which have a relationship to the e-payment behavior of selected Thai people in a Metropolitan region. The study was a research survey that used questionnaires to collect data from 400 samples of people with using e-payment. The descriptive statistics relate to the following: frequency, percentage, and inferential statistics – particularly use of the Chi-Square to analyze the data. In the study, the samples which responded to the questionnaire shared the following characteristics: There were females, age between 29-39 years old, single status, having a bachelor degree of education; most of them are employees in private companies, and have incomes of 15,000 - 20,000 baht. In the matter of e-payment decision found that the sample rated “alternative” highest level because it gives the service anytime, anywhere and save time in transportation. From the epayment behavior, it was deduced that the majority of the samples in question favor e-money for payments, the main reason being convenience, speed, and time saved. Most of samples amount to an e-payment of 1,001-2,000 baht per time, the frequency of payment being 3-4 times per month and time of paying being 16.01-20.00 per hour. As for hypothesis testing results, the inferential statistics showed that personal factors matter in the case of occupation and have significance in a relationship with the e-payment behavior in every dimension, excepting gender, age, status, education and income. Thus the e-payment decision what with reliability, alternative, safety and information access bears a relationship to the e-payment behavior in every dimension at the 0.05 level of significance.

Keywords: Electronic Payment, e-Payment Payment Behavior, Bangkok Metropolitan Region.
bursa escort bursa escort