Scholarship of Research internal

Scholarship of Research Internal /Scholarship of Research Internal / Complete / Article 2016


Status : Complete
By : Profile
Thai name : กลยุทธ์การตั้งชื่อตราสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาวในประเทศไทย
Englsih name : Brandname Strategy of 5-star OTOP Products in Thailand
Faculty : วิทยาลัยนิเทศศาสตร์
Year : 2016
Period : 12 month
ID : 55/2559
ISBN : -

Thai Abstract

          รายงานการวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การตั้งชื่อตราสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาวในประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบกลยุทธ์การตั้งชื่อตราสินค้าและปัจจัยที่ใช้ตั้งชื่อตราสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาวในประเทศไทย ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยใช้ตารางการวิเคราะห์ข้อมูลชื่อตราสินค้า OTOP Product Champion ระดับ 5 ดาว ปี 2559 ที่ปรากฏบนเว็บไซต์http://www.thaitambon.com/event/ 160730015951/product จำนวน 1,552  รายการ 

            ผลการวิจัย พบว่า

           1. รูปแบบกลยุทธ์การตั้งชื่อตราสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาวแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่ 1. ชื่อแหล่งผลิต แบ่งเป็น 5 รูปแบบย่อย ได้แก่ 1.1 ชื่อกลุ่มการผลิต 1.2 ชื่อหมู่บ้าน 1.3 ชื่อตำบล  1.4 ชื่ออำเภอ และ 1.5 ชื่อจังหวัดที่ผลิต  2. ชื่อที่กำหนด แบ่งเป็น 5 รูปแบบย่อย ได้แก่ 2.1 ชื่อภาษาไทย 2.2 ชื่อภาษาจีน 2.3 ชื่อภาษาอังกฤษ 2.4 ชื่อมุสลิม และ 2.5 ชื่อภาษาถิ่น 3.ชื่อสามัญของสินค้า  และ 4. ชื่อผู้ผลิต แบ่งเป็น 3 รูปแบบย่อย ได้แก่ 4.1ชื่อเจ้าของ 4.2 ชื่อนามสกุลเจ้าของ 4.3ชื่อและนามสกุลเจ้าของ และอาจมีการทับศัพท์หรือแปลศัพท์ชื่อตราสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาวเป็นภาษาอังกฤษเพิ่มเติม

            2. ปัจจัยที่ใช้ตั้งชื่อตราสินค้า แบ่งเป็น 3 ประการ ได้แก่ 1. ปัจจัยด้านสังคม แบ่งเป็น 2 ประการ ได้แก่ 1.1 การรวมกลุ่มของชุมชนในแต่ละท้องถิ่น 1.2 การเป็นสังคมเกษตรกรรม 2. ปัจจัยด้านวัฒนธรรม แบ่งออกเป็น 4 ประการ ได้แก่ 2.1 วัฒนธรรมด้านภาษา แบ่งออกเป็น 2 ประการย่อย ได้แก่  2.1.1 ภาษาถิ่น 2.1.2 ภาษาต่างประเทศ 2.2 วัฒนธรรมด้านค่านิยม แบ่งออกเป็น 7 ประการย่อย ได้แก่ 2.2.1 ค่านิยมการให้ความสำคัญกับครอบครัว 2.2.2 ค่านิยมยศตำแหน่ง  2.2.3 ค่านิยมความดีงาม เจริญรุ่งเรือง 2.2.4 ค่านิยมความสวยงาม ความสุข 2.2.5 ค่านิยมความร่ำรวย 2.2.6 ค่านิยมความเชื่อ ศรัทธาในศาสนา 2.2.7 ค่านิยมแนวความคิดเน้นจิตใจ คุณธรรม  2.3 วัฒนธรรมด้านศิลปะ ประเพณีและวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชุมชนในท้องถิ่น 2.4 วัฒนธรรมด้านหัตถกรรมพื้นบ้าน 3.ปัจจัยด้านการส่งเสริมตลาด แบ่งออกเป็น 4 ประการย่อย ได้แก่ 3.1 การรับรองคุณภาพสินค้า 3.2 การขยายตลาดสู่ระดับสากล 3.3 สินค้าคุณภาพจากแหล่งผลิต 3.4 คุณประโยชน์สินค้า

English Abstract

            The study of  Brandname Strategy of 5-star OTOP Products in Thailand aimed to explore patterns and naming factors of brandname of 5-star OTOP products champion in 2016. This qualitative research was used the theory and concepts of integrated marketing communications, brand name theory and related research,applied on the content analysis on www.thaitambon. com/event/160730015951/ product. The 1,552 data were categorized by coding sheet. 

           The results showed that 2 research 0bjectives as follows :

           1.The patterns of brandname of 5-star OTOPproducts champion were divided into 4 types as follows: 1. The brandname of 5-star OTOP production site is 5 groups : 1.1 Name from production group 1.2 Name of the village produced 1.3 Name of the sub district produced  1.4 Name of the district produced and 1.5 Name of the province produced. 2. The brandname of 5-star OTOP products are set up by many entrepreneurs , including 5 types : 2.1 Thai name 2.2 Chinese name 2.3 English name 2.4 Name of a Muslim and 2.5 local dialect. 3. The brandname of 5-star OTOP comes from the generic name of the product. 4. The brandname of 5-star OTOP products comes from 2 types :4.1 the owner’s name and 4.2 the owner’s surname. There are may be transliteration of the 5-star OTOP products brandname and translation of the English name.

          2. There are 3 factors that are used to name 5-star OTOP products champion : 1. Social factors are 2 factors : 1.1 Agricultural Society  and 1.2 The integration of each local community. 2. Cultural factors are 4 factors : 2.1  Language Culture are 2 factors : 2.1.1 Dialects Subculture  and 2.1.2 Foreign Languages Subculture and 2.2 Value of Culture  are 7 factors : 2.2.1 Family Focus  2.2.2 Rank values  2.2.3 Values of goodness Prosperity 2.2.4 Values of beauty and happiness 2.2.5 Values of wealth  2.2.6 Values of faith in religion and 2.2.7 The moral values   2.3 Arts , traditions and way of local life  and 2.4 traditions handicrafts. 3. Marketing promotion factors are 4 factors : 3.1 Quality assurance 3.2 Global expansion 3.3 Quality products of production location and 3.4  5-star OTOP products Values .

Keywords: Brandname, 5-star OTOP Products, Thailand
bursa escort bursa escort