Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

TH | EN










งานวิจัย : งานวิจัยภายใน
บทความงานวิจัยประจำปี 2544
สถานะ : เสร็จแล้ว
จัดทำโดย : อ.พงษ์ศิลป แก้วรัตนศรีโพธิ์ [คลิกดูประวัติ...]
ชื่อภาษาไทย : การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนเรื่องงานไฟฟ้าหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต
ชื่อภาษาอังกฤษ : The Construction and Evaluation an Efficiency by an Instructional Package of Electrical Work at Rangsit University
คณะ : วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
ปีที่ขอทุน : 2544
ระยะเวลา : 5 เดือน
รหัสเอกสาร : สจ.ท.04/2544
ISBN : 974-530-273-2

บทคัดย่อ ภาษาไทย

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนเรื่องงานไฟฟ้า ตามหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต

วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้นำชุดการสอนที่สร้างขึ้นมาทดลองกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยรังสิต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 30 คน โดยวิธีการเลือกแบบสุ่มธรรมดา ในระหว่างการเรียนการสอน ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบหลังเรียนในแต่ละหัวข้อเรื่อง เมื่อเรียนจบทุกบทเรียนแล้วให้นักศึกษาทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แล้วนำคะแนนจากแบบทดสอบที่ได้ มาคำนวณหาประสิทธิภาพ

ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนที่สร้างมีประสิทธิภาพตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยมีผลความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษาโดยเฉลี่ยเท่ากับ 86.24 และผลสัมฤทธิ์ทางเรียนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 81.28

บทคัดย่อ ภาษาอังกฤษ

 

 

The purpose of this experimental research was to construct and find out efficiency by Instructional package of Electrical work, offered at Rangsit University as a curriculum in the school of Engineering.

The Instructional package was constructed and tried out with 30 samplers from the first year engineering students who were attending classes in the second semester of the academic year of 2001. The experiments were conducted with achievement tests after each topic of studying. The Obtained scores from the tests were analyzed for determining the efficiency of the learning achievement.

The result revealed that the Instructional package was efficient for supporting the assigned hypothesis. The advancement was 86.24 and the average of learning achievement was 81.28.

คำสำคัญ : การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนเรื่องงานไฟฟ้าหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต